top of page
  • Writer's pictureDinh Bang

Van một chiều Hàn Quốc - Đài Loan | BH 12 tháng 1 đổi 1

Updated: Jul 11, 2020

Phân phối các sản phẩm van một chiều nhập khẩu chính hãng - Chất lượng hàng đầu - Giá thành cực tốt.

Công ty TNHH Thương Mại Tuấn Hưng Phát phân phối các sản phẩm van một chiều nhập khẩu, với đầy đủ mẫu mã, chủng loại, và kích cỡ. Van 1 chiều là thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống đường ống, nhằm bảo vệ các thiết bị bơm, bồn chứa, tránh trường hợp dòng lưu chất chảy ngược trong hệ thống, ảnh hưởng hoạt động của các thiết bị khác.


Van 1 chiều Hàn Quốc Wonil
Van 1 chiều Hàn Quốc Wonil

Nguyên lý hoạt động của van 1 chiều


Khi dòng lưu chất (thường là chất lỏng hoặc chất khí) chạy qua van, phần tử trượt (cửa xoay) của van dưới tác dụng của trọng lượng chính nó hoặc lực hồi của lò xo được giữ chặt ở vị trí “Đóng”. Khi xuất hiện dòng chảy đến van, phần tử trượt (cửa xoay ) dưới tác động của dòng chảy bị đẩy, đến khi lực tác động của dòng chảy đủ mạnh, thắng được trọng lực và lực hồi lò xo, phần tử trượt bị đẩy khỏi vị trí đóng và cho phép dòng chảy đi qua van. Khi dòng chảy qua van bị ngắt, lực tác động của dòng chảy lên cửa xoay của van mất đi, thì cửa xoay quay về vị trí đóng dưới tác động của trọng lực và lực hồi của lò xo, áp suất cửa ra của van tác động lên phần tử trượt giữ chặt phần tử trượt ở vị trí đóng và ngăn cản dòng chảy về hướng cửa vào của van. Như vậy sự hoạt động của van một chiều hoàn toàn tự động dưới tác động của dòng lưu chất là chủ yếu.

Một số mẫu van một chiều

Van một chiều cánh bướm - Van bướm một chiều

Van 1 chiều cối

Van 1 chiều lò xo

Van một chiều Inox

Van 1 chiều gang

Van một chiều nhựa

Van một chiều Đài Loan

Hiện nay trên thị trường, Van một chiều rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại, song xét trên nguyên lý cấu tạo được phân làm ba dạng chính đó là:

Van 1 chiều dạng trượt

– So với các dạng van khác, van một chiều dạng trượt có cấu trúc đơn giản hơn nhiều. Nhờ cấu trúc đơn giản van một chiều dạng trượt đảm bảo độ tin cậy khi làm việc, nhưng cũng vì thế mà van một chiều dạng trượt dễ bị tắc nếu chất lỏng cần không được lọc kỹ.

– Về mặt cấu trúc van một chiều dạng trượt luôn đảm bảo trục đường ống dẫn vuông  góc với trục của mặt đế đỡ. Thường thì phần tử trượt nằm trên đĩa đỡ nhờ chính khối lượng của nó, nhưng như vậy luôn phải đảm bảo van được lắp đặt nằm ngang. Để đảm bảo van một chiều dạng trượt có thể lắp trên đoạn ống nằm đứng, người ta sử dụng lò xo làm phần tử hỗ trợ kẹp chặt. Một phương án khác có thể sử dụng là thay đổi cấu trúc van: van một chiều bi trượt. Loại van này chỉ được sử dụng ở đường ống nhỏ.

Van 1 chiều dạng xoay

Điểm đặc trưng của van một chiều dạng cửa xoay đó là trục của mặt đế đỡ luôn trùng với trục đường ống dẫn chất lỏng, khí. Khi không có dòng chất lỏng, khí tới van, mặt đế đỡ được đóng kín bởi cửa xoay. Khi có dòng chất lỏng-khí tới van, cửa xoay quay quanh trục tạo khe hở cho phép chất lỏng, khí đi qua van. Khi ngắt dòng qua van cửa xoay quay trở về vị trí đóng nhờ khối lượng của chính nó. Ở dạng van nằm ngang, trục quay của cửa xoay được thiết kế cao hơn so với trục đường ống, để đảm bảo cửa sập quay về vị trí đóng khi không có dòng. Tại thời điểm ngắt dòng qua van, cửa xoay từ vị trí mở quay về vị trí đóng, với những van có kích thước lớn, có thể tạo ra va đập thủy lực giữa cửa xoay và mặt đế đỡ. Để khắc phục sự cố đó người ta phân 2 trường hợp:

Van một chiều dạng bích lò xo

– Đem lại hiệu quả cao về mặt kỹ thuật với ưu điểm chính làm giảm chiều dài lắp van và chi phí lắp ráp.Van một chiều dạng bích có 2 loại:  Đĩa bích lò xo, cửa đôi.

– Sự khác biệt cơ bản của Van một chiều dạng bích với các van một chiều khác là không sử dụng các mặt bích để nối van với đường ống dẫn. Nhờ đó mà khối lượng van giảm 5 lần, và độ dài lắp ráp van giảm 6-8 lần so với các van một chiều khác.

– Phần tử làm việc của van dưới tác dụng của dòng chất lỏng-khí di chuyển dọc theo hướng chảy và tạo ra khe hở cho phép dòng chất lỏng qua van. Van dạng bích có thể lắp đặt theo cả phương ngang và phương đứng.

Hình ảnh van một chiều




7 views0 comments

098.494.65.48

bottom of page