top of page
  • Writer's pictureDinh Bang

Butterfly valve là gì? - THP Valve

Updated: May 12, 2021

Butterfly valve là gì? Chúng có hình dáng ra sao? Các loại butterfly valve thông dụng là gì?.v.v. Bài viết này sẽ cho Bạn cái nhìn chi tiết về butterfly valve; giúp Bạn có thể hiểu và tự trả lời những câu hỏi trên. Hãy đón đọc và cho chúng tôi biết Bạn nghĩ gì về bài viết nhé!

Cùng tìm hiểu Butterfly valve là gì?

Butterfly valve là một cụm từ tiếng Anh, Trong đó: Butterfly - bướm, con bướm; Valve: van - thiết bị van công nghiệp. Trong thực tế, đây là tên tiếng Anh của một thiết bị van công nghiệp, đó là van bướm. Cụ thể, Butterfly valve - van bướm là loại van công nghiệp có hình dạng tương tự hình con bướm.

- Van bướm tay gạt tiếng Anh là: Butterfly valve handle

- Van bướm tay qua tiếng Anh là: Butterfly valve gearbox

Chắc hẳn Bạn vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: "butterfly valve là gì?". Vậy tiếp tục đi làm rõ hơn nhé!

Mô tả về butterfly valve

Như đã trình bày, Butterfly valve là tên tiếng Anh của dòng van bướm. Vậy chúng có đặc điểm gì? Trong thực tế, dòng van bướm có 4 loại và rất nhiều các tùy chọn khác nhau. 4 Loại butterfly valve:

- Van bướm tay gạt: là loại van điều khiển bằng tay. Thiết bị điều khiển là tay gạt hay tay kẹp.



- Van bướm tay quay: Là loại van điều khiển bằng tay, có sự hỗ trợ của hệ thống bánh răng trợ lực.



- Van bướm điều khiển điện: Là loại van được điều khiển tự động bằng mô tơ điện.



- Van bướm điều khiển bằng khí nén: Là loại van được điều khiển tự động bằng đầu khí nén - xylanh khí nén điều khiển van.



Ngoài ra, Butterfly valve còn có các tùy chọn về: kích cỡ thân van; chất liệu chế tạo van; kiểu kết nối với đường ống; Áp lực làm việc....

Cấu tạo butterfly valve

Van bướm hay butterfly valve có cấu tạo gồm: thiết bị điều khiển - ty van - đĩa van - thân van - gioăng làm kín - và một số chi tiết phụ khác như: bulong,...



- Thiết bị điều khiển có thể là tay gạt; tổ hợp hộp bánh răng trợ lực - vô lăng tay quay; bộ điện điều khiển van (mô tơ điện); đầu khí nén điều khiển van.

- Ty van hay còn gọi là trục van. Đây là thiết bị truyền động lực để điều khiển đĩa van vận hành; từ đó đóng mở van.

- Đĩa van nhận truyền động từ ty van xoay ngang góc tương ứng để đóng mở van. Khi Đĩa van được điều khiển vuông góc với mặt phẳng thân van, Van đang trong trạng thái mở hoàn toàn. Khi đĩa van nằm trên mặt phẳng thân van, van bướm đang trong trạng thái đóng hoàn toàn.

Nguyên lý hoạt động của butterfly valve

Kết cấu truyền động thiết bị điều khiển – ty van – đĩa van có cơ chế vận hành xoay ngang góc tối đa 90 độ. Khi van ở trạng thái đóng hoàn toàn, đĩa van nằm song song với thân van; và chắn ngang – ngăn cách dòng lưu chất – không cho chúng đi qua. Khi vận hành mở van, lực tác động điều khiển từ thiết bị điều khiển truyền đến ty van – đĩa van, khiến ty van – đĩa van xoay ngang góc tương ứng (tối đa 90 độ). Ở trạng thái ở hoàn toàn, đĩa van nằm vuông góc với thân van, song song với hướng chảy dòng lưu chất – cho phép lưu chất đi qua với lưu lượng lớn nhất.


6 views0 comments

098.494.65.48

bottom of page