top of page
  • Writer's pictureDinh Bang

Van 1 chiều - Các mẫu van một chiều phổ biến hiện nay

Van 1 chiều – check valve là một loại van công nghiệp thuộc dòng van bảo vệ. Chức năng của van một chiều là chỉ cho phép dòng lưu chất(chất lỏng – chất khí) đi qua theo một hướng nhất định, ngăn cản lưu chất đi theo hường ngược lại. Hướng lưu chất có thể đi qua thường được ký hiệu bằng mũi tên trên thân van. Van một chiều thường được ứng dụng trong các hệ thống ống dẫn, đặc biệt tại các vị trí gần , ngay sau máy bơm, thiết bị thủy lực.

Mô tả van 1 chiều

Như đã trình bày, van 1 chiều là thiết bị van công nghiệp thuộc dòng van bảo vệ. Loại van này vận hành hoàn toàn tự động nhờ sự chênh lệch áp suất giữa đầu vào và đầu ra của van.



Trên thị trường hiện có khá đa dạng các tùy chọn van 1 chiều khác nhau. Ngay trên thiết kế cấu tạo, các mẫu van 1 chiều cũng có sự khác biệt để đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau. Nhưng nhìn chung, tất cả các mẫu van một chiều đều vận hành dựa trên cơ chế chêch lệch áp suất nói trên. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến Quý Vị các mẫu sản phẩm van 1 chiều:

Các mẫu van một chiều phổ biến

Van 1 chiều lá lật



Mẫu van 1 chiều lá lật hay còn gọi là van một chiều cửa lật. Đây là mẫu sản phẩm có thiết kế chắc chắn và được đánh giá có độ bền cao nhất. Nguyên nhân là do thiết kế và cơ chế vận hành dựa hoàn toàn trên sự chênh lệch áp suất giữa cửa vào và cửa ra của van. Cụ thể: Đĩa van được thiết kế dạng cửa lật – cánh van di chuyển quanh một trục(tương tự như bản lề cửa). Khi lưu chất được cấp đi qua van, áp suất tại cửa vào dần lớn lên đến khi lớn hơn áp suất tại cửa vào sẽ đẩy đĩa van lên và đi đến cửa ra. Khi ngắt lưu chất đi qua van, áp suất tại cửa vào của van 1 chiều nhỏ đi rồi thấp hơp áp suất tại cửa ra. Khi đó, lưu chất tại cửa ra có xu hướng tràn ngược lại cửa vào, và đẩy đĩa van xuống ngăn lưu chất lại.



Van 1 chiều cánh bướm



Hay còn gọi là van bướm một chiều, đĩa van của mẫu sản phẩm này gồm 2 cánh, xoay quanh 1 trục kim loại và được hãm góc xoay bằng lò xo và gờ trên thân van. Khi 2 đĩa van này vận hành đóng mở sẽ tương tự như cánh bướm đang vỗ. Đây cũng là nguyên nhân mẫu sản phẩm này có tên như vậy. Bên cạnh đó, mẫu van này có thiết kế dạng dẹt, kết nối với đường ống theo cơ chế kẹp(wafer) nên cũng được gọi là van 1 chiều wafer.

Về cơ bản, cơ chế vận hành của van bướm 1 chiều cũng nhờ sự chênh lệch áp suất giữa 2 cửa vào và ra của van. Khi áp suất tại cửa vào lớn hơn cửa ra, lưu chất sẽ đẩy 2 đĩa van ra(tương tự như con bướm gập 2 cánh lại) và lưu chất có thể đi qua. Khi áp suất tại cửa ra lớn hơn, dòng lưu chất tràn ngược sẽ tác động cùng với lực hồi lò xo hãm sẽ khiến 2 đĩa van mở ra(con bướm mở 2 cánh ra).



Van 1 chiều lò xo



Bên cạnh cơ chế vận hành tự động nhờ sự chênh lệch áp suất giữa 2 cửa của van thì mẫu van 1 chiều lò xo còn sử dụng lực nén và lực đàn hồi của lò xo. Trên thiết kế, đĩa van được gắn cùng 1 lò xo. Khi áp suất cửa vào lớn hơn áp suất cửa ra một giá trị nhất định sẽ đẩy đĩa van di chuyển tịnh tiến về trước, đồng thời nén lò xo lại. Như vậy, van đã được mở ra và cho phép lưu chất đi qua van. Khi áp suất tại cửa vào nhỏ đi, lực hồi lò xo cùng áp suất tại cửa ra sẽ đẩy đĩa van về trí đóng, ngăn không cho lưu chất tràn ngược về cửa vào của van.



Van 1 chiều bi trượt

Van 1 chiều bi trượt là khá khác biệt cùng các mẫu còn lại. Mẫu sản phẩm này có đĩa van dạng cầu rỗng (bi rỗng). Trên thân van có thiết kế rãnh trượt để bi van di chuyển giữa 2 vị trí đóng hoàn toàn và mở hoàn toàn. Khi áp suất tại cửa vào lớn hơn cửa ra, áp lực tại cửa vào đẩy khiến bi van trượt ra khỏi vị trí đóng, dần tiến đến vị trí mở hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa van đã mở ra, cho phép lưu chất đi qua. Khi áp suất tại cửa vào nhỏ đi, bi van bị áp lực tại cửa ra đẩy trượt về lại vị trí đóng, ngăn không cho lưu chất tràn ngược về cửa vào của van.



Trên đây là các mẫu van 1 chiều hiện đang được ứng dụng rất phổ biến trong các hệ thống nước, chất lỏng, chất khí. Với mỗi mẫu van, chúng lại có các tùy chọn khác về chất liệu chế tạo – phù hợp với lưu chất, kiểu kết nối và kích cỡ van để phù hợp với kích cỡ đường ống.

Quý Vị có nhu cầu tìm hiểu, mua van 1 chiều, vui lòng liên hệ Hotline để được hỗ trợ, báo giá ưu đãi nhất.

9 views0 comments

098.494.65.48

bottom of page