top of page
  • Writer's pictureDinh Bang

Nguyên lý hoạt động van điện từ

Van điện từ là một thiết bị van lắp đặt trực tiếp vào đường ống để sử dụng cơ chế tác động lực từ trường để có thể thực hiện thao tác vận hành đóng mở van. Cấu tạo của van điện trong quá trình vận hành gồm thân van, cuộn coil điện từ, màng van, ty van, và lò xo đàn hồi.

Cách thức hoạt động van điện từ

Van điện từ vận hành dựa trên cơ chế quan trọng đó là tham gia vào tác động lực từ trường để vận hành động tác đóng mở van. Nguồn điện cấp vào cuộn coil điện từ có khả năng sẽ sinh ra lực từ trường. Lực từ này sẽ tác động trực tiếp lên ty van, và truyền động đến màng van trong khi vận hành khiến nó di chuyển. Từ đó cho phép hoặc không cho phép lưu chất có khả năng đi qua van, tương ứng với hoạt động mở, hoặc đóng van.



Hoạt động chung van điện từ thường đóng

Khi cấp điện trực tiếp vào cho cuộn coil, lực từ sinh ra tác động vào ty van khiến ty van di chuyển bên trong van; kéo theo màng van bắt đầu có dấu hiệu di chuyển. Màng van di chuyển khỏi vị trí đóng và có thể khiến cho lưu chất có thể di chuyển trực tiếp đi vào từ cửa vào - cửa ra. Van được mở ra.

Khi ngừng cấp điện vào thì năng lượng dần mất đi. Lúc này, ty van, màng van bị đẩy nhanh chóng về vị trí đóng do tác động của lò xo đàn hồi. Màng van che kín hoàn toàn không cho lưu chất đi qua. Van được đóng lại nhanh chóng.

Nguyên lý của van điện từ thường mở hoạt động như thế nào?



Nguyên lý hoạt động van thường mở: Khi cấp điện trực tiếp cho coil điện từ, lực từ được sinh ra nhanh chóng và tác động khiến ty van, màng van bắt đầu có thể di chuyển đến vị trí đóng. Khi ngắt nguồn điện cấp trực tiếp cho cuộn coil, năng lượng mất đi khiến lực từ cũng mất đi nhanh chóng. Cùng với đó là tác động của lò xo khiến ty van, màng van cũng bắt đầu có trạng thái di chuyển trở về vị trí mở. Van bắt đầu mở ra.

Nguyên lý làm việc van điện từ tác động gián tiếp

Nguyên lý hoạt động van điện từ tác động gián tiếp dựa trên lực tác động từ để vận hành cụm ty van trong quá trình sử dụng, màng van nhỏ tạo ra sự chênh lệch trực tiếp với các dòng áp suất giữa khoảng bên trên và khoang bên dưới của màng van lớn cụ thể hơn.

Khi ngắt nguồn điện, ty van, màng van nhỏ bị chịu áp lực đàn hồi của lò xo nhỏ đẩy lại vị trí đóng lại nhanh chóng, che kín khe chênh áp. Lúc này, áp suất của khoang trên và khoang dưới bắt đầu có dấu hiệu trở về trạng thái cân bằng, cùng với lực giãn nở bình thường hơn của lò xo lớn bắt đầu tiến hành sẽ đẩy màng van lớn che kín lối thông của thân van trong khi hoạt động; lưu chất bị ngăn lại tại khoang bên dưới có khả năng hình thành nên màng van trong quá trình hoạt động. Van được đóng lại nhanh chóng ngăn lưu chất không chảy qua.

Cách thức làm việc van điện từ tác động bán trực tiếp

Khi cấp điện trực tiếp cho cuộn coil, ty van - màng van nhỏ bị hút lên nhanh chóng, nén lò xo lại và giải phóng hoàn toàn các lỗ chênh áp trên màng van lớn. Lưu chất sẽ từ khoang cửa vào đi đến khoang cửa ra và có khả năng thông qua lỗ chênh áp. Điều này khiến áp suất trực tiếp hiện nay tại khoang cửa vào giảm xuống khiến màng van lớn bị nhấc lên nhanh chóng hơn. Lưu chất có thể thoải mái trực tiếp đi từ cửa vào - cửa ra. Van được mở ra nhanh chóng.



Khi ngắt điện, lực từ biến mất hoàn toàn. Cùng với đó là lực giãn của lò xo trong vận hành bắt đầu đẩy ty van - màng van nhỏ xuống che kín hoàn toàn các lỗ chênh áp trên màng van lớn. Khi đó, áp suất tại khoang cửa vào tăng lên nhanh chóng và đẩy màng van lớn xuống che kín lối thông giữa cửa vào - cửa ra. Van đóng lại nhanh chóng.

Tổng kết

Như vậy bạn đã hiểu hơn về nguyên lý hoạt động chính của van điện từ thế nào rồi đúng không? Hy vọng với thông tin này các bạn sẽ hiểu hơn về sản phẩm cũng như biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Nếu còn thắc mắc về sản phẩm này bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Tuấn Hưng Phát để được tư vấn, báo giá chi tiết nhất.



4 views0 comments

098.494.65.48

bottom of page