top of page
  • Writer's pictureDinh Bang

Nguyên lý hoạt động của van điện từ | Chi tiết từng tùy chọn

Van điện từ là một sản phẩm van - vật tư đường ống đã quá quen thuộc với chúng ta. Nó được ứng dụng rất phổ biến ở cả nông - công - lâm nghiệp. Vậy bạn có biết nguyên lý hoạt động của van điện từ như thế nào không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Bài viết sẽ phân tích từ nguyên lý hoạt động cơ bản cốt lõi nhất của van điện từ đến cách hoạt động của từng tùy chọn sản phẩm.

Nguyên lý hoạt động van điện từ

Nguyên lý hoạt động cốt lõi, cơ bản nhất của van điện từ là tác động lực từ trường, chuyền động qua các bộ phận như ty - màng van điện từ để đóng, mở van điện từ. Tuy nhiên Van điện từ có khá nhiều tùy chọn để đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau. Vì vậy các tùy chọn này cũng có đôi chút khác nhau về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động.



Ví dụ: Cơ chế tác động giữa các tùy chọn về cấu trúc van - phương thức tác động van có nguyên lý hoạt động khá khác nhau; trình tự vận hành van điện từ thường đóng và van điện từ thường mở ngược nhau. Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể nguyên lý hoạt động của từng mẫu, từng tùy chọn kể trên nhé!

Nguyên lý hoạt động van điện từ thường đóng

Van điện từ thường đóng là van có trạng thái bình thường là đóng, hay khi chưa cấp điện thì van luôn đóng. Khi cấp điện cho cuộn coil, lực từ sinh ra tác động vào ty van khiến ty van di chuyển; kéo theo màng van di chuyển. Màng van di chuyển khỏi vị trí đóng khiến cho lưu chất có thể di chuyển từ cửa vào - cửa ra. Van được mở ra.



Khi ngừng cấp điện, nguồn năng lượng để sinh lực từ mất đi khiến cho lực từ cũng mất đi. Lúc này, ty van, màng van bị đẩy về vị trí đóng do tác động của lò xo đàn hồi. Màng van che kín không cho lưu chất đi qua. Van được đóng lại.

Nguyên lý hoạt động của van điện từ thường mở

Van thường mở là van điện từ có trạng thái bình thường là mở, hay khi chưa cấp điện cho coil điện từ thì van luôn mở. Khi cấp điện cho coil điện từ, lực từ được sinh ra và tác động khiến ty van, màng van di chuyển đến vị trí đóng. Van đóng lại.



Khi ngắt nguồn điện cấp cho cuộn coil điện từ, năng lượng mất đi khiến lực từ cũng mất đi. Cùng với đó là tác động của lò xo khiến ty van, màng van di chuyển trở về vị trí mở. Van được mở ra.

Nguyên lý hoạt động của van điện từ tác động trực tiếp

Nguyên lý hoạt động của van điện từ trực tiếp là lực từ được sinh ra tác động trực tiếp đến việc đóng mở van. Cụ thể: Ví dụ van tác động trực tiếp dạng thường đóng có trạng thái khi chưa cấp điện(để sinh lực từ) thì luôn đóng. Khi cấp nguồn điện cho cuộn coil, lực từ trường được sinh ra tác động trực tiếp đến cụm ty van - màng van(trong trường hợp này màng van có dạng như một đầu bịt gắn ở 1 đầu của ty van). Dưới tác động của lực từ, cụm kể trên bị hút lên ép lò xo bị nén lại. Đầu bịt di chuyển khiến khe hở trên thân van được giải phóng và cho phép lưu chất đi qua. Van điện từ được mở ra. Khi ngắt nguồn điện cấp cho cuộn coil, lực từ không được tiếp tục sản sinh. Mất đi lực hút của lực từ, ty van - màng van bị đẩy xuống do lực đàn hồi của lò xo. Khi lò xo giãn về trạng thái bình thường thì ty van, màng van đã che kín khe hở trên thân van. Van được đóng lại.

Mẫu van này thường chỉ sản xuất ở những kích cỡ nhỏ và phục vụ cho hệ thống có áp suất không lớn.



Nguyên lý hoạt động van điện từ tác động gián tiếp

Ngay từ cấu tạo van điện từ gián tiếp đã có đôi chút khác biệt với van trực tiếp. Chúng có thêm một lò xo và một màng van lớn hơn, chịu áp tốt hơn. Quý Vị có thể xem ở hình dưới.





Nguyên lý hoạt động van điện từ tác động gián tiếp dựa trên lực từ để vận hành cụm ty van, màng van nhỏ tạo ra sự chênh lệch áp xuất giữa khoang bên trên và khoang bên dưới của màng van lớn. Cụ thể, vẫn ví dụ ở van thường đóng, khi chưa cấp điện, ty van, màng van nhỏ che kín khe chênh áp, lò xo lớn ở trạng thái bình thường; màng van lớn che kín lối thông giữa cửa vào - cửa ra. Khi cấp điện cho cuộn coil, cụm ty van - màng van nhỏ bị hút lên, nén lò xo đàn hồi nhỏ lại. Khi đó, lưu chất tại khoang bên trên màng van lớn sẽ đi theo khe chênh áp đi ra cửa ra của van. Lúc này, áp suất tại khoang bên dưới của màng van lớn giữ nguyên, khoang bên trên giảm xuống khiến màng van bị đẩy lên, ép lò xo lớn bị nén lại; và lưu chất có thể đi thông từ cửa vào đến cửa ra của van.

Khi ngắt nguồn điện, ty van, màng van nhỏ bị lực đàn hồi của lò xo nhỏ đẩy lại vị trí đóng, che kín khe chênh áp. Lúc này, áp suất của khoang trên và khoang dưới của màng van lớn cân bằng, cùng với lực giãn của lò xo lớn sẽ đẩy màng van lớn che kín lối thông của thân van; lưu chất bị ngăn lại tại khoang bên dưới màng van. Van được đóng lại.

Nguyên lý hoạt động van điện từ tác động bán trực tiếp

Đây là một mẫu van có sự kết hợp nguyên lý của van tác động trực tiếp và gián tiếp. So với van tác động trực tiếp, cấu tạo của van bán trực tiếp có thêm một màng van lớn.

Trên màng van lớn có một lỗ thông gọi là lỗ chênh áp. Xem hình bên dưới:



Lấy ví dụ về nguyên lý hoạt động van điện từ bán trực tiếp dạng thường đóng: Khi chưa cấp điện cho coil điện từ, ty van, màng van nhỏ che kín lỗ chênh áp trên màng van lớn. Màng van lớn che kín lối thông giữa cửa vào và cửa ra hình thành 2 khoang tách biệt(khoang cửa vào - cửa ra). Lúc này, áp suất giữa 2 khoang này được cân bằng.

Khi cấp điện cho cuộn coil, ty van - màng van nhỏ bị hút lên, nén lò xo lại và giải phóng lỗ chênh áp trên màng van lớn. Lưu chất sẽ từ khoang cửa vào đi đến khoang cửa ra thông qua lỗ chênh áp. Điều này khiến áp suất tại khoang cửa vào giảm xuống khiến màng van lớn bị nhấc lên. Lưu chất có thể thoải mái đi từ cửa vào - cửa ra. Van được mở ra. Khi ngắt điện, lực từ biến mất. Cùng với đó là lực giãn của lò xo đã đẩy ty van - màng van nhỏ xuống che kín lỗ chênh áp trên màng van lớn. Khi đó, áp suất tại khoang cửa vào tăng lên đẩy màng van lớn xuống che kín lối thông giữa cửa vào - cửa ra. Van đóng lại.

Như vậy, chúng tôi đã diễn giải nguyên lý hoạt động của van điện từ từ cơ chế vận hành cốt lõi đến trình tự vận hành của từng mẫu sản phẩm. Hi vọng đây sẽ là một tư liệu có ích cho Quý Vị trong việc sử dụng, vận hành van điện từ cũng như hệ thống của mình. Cảm ơn Quý Vị đã đón đọc! Trân trọng!


3 views0 comments

098.494.65.48

bottom of page