top of page
  • Writer's pictureDinh Bang

So sánh tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA và RS485

Tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA là gì? Tín hiệu tuyến tính RS485 là gì? So sánh tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA và RS485? Tất cả câu trả lời sẽ được chúng tôi giải đáp ngay dưới đây, cùng tìm hiểu nhé!

So sánh tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA và RS485

Điểm giống nhau của 2 tín hiệu tuyến tính


Thiết bị tuyến tính 4 - 20mA lắp cho bộ điều khiển khí nén
Thiết bị tuyến tính 4 - 20mA lắp cho bộ điều khiển khí nén

  • Về cơ bản, 2 loại tín hiệu tuyến tính này đều được sử dụng nhiều trong các hệ thống tự động hóa thường có dạng như bộ chuyển đổi, bộ cảm biến, bộ điều khiển tuyến tính.

  • Được lắp đặt vào bộ điều khiển khí nén hoặc bộ điều khiển điện một thiết bị tuyến tính giúp van đóng mở theo các góc độ khác nhau tùy ý người vận hành.

  • Giúp quá trình đóng mở thuận tiện và dễ dàng điều tiết lưu lượng dòng chảy đi qua hệ thống hiệu quả.

Điểm khác nhau giữa 2 tín hiệu tuyến tính

Tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA

Đây là tín hiệu Analog dòng điện có tổng giá trị từ 4mA - 20 mA được sử dụng rộng rãi, phổ biến hiện nay và đang dần thay thế nguồn tín hiệu 0 - 10V. Ưu điểm sử dụng tốt, ổn định, đảm bảo quá trình làm việc của hệ thống đạt mức tốt nhất. Ngoài ra, dòng tín hiệu tuyến tính này không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách hay hệ thống dây dẫn.


Van bi điện tuyến tính 4 - 20mA xuất xứ Haitima Đài Loan
Van bi điện tuyến tính 4 - 20mA xuất xứ Haitima Đài Loan

Bên cạnh đó, xét về lý thuyết trong phòng thí nghiệm khoảng cách truyền của tín hiệu này có thể lên đến tối đa là 1300 m. Còn trong thực tế phải đi qua các hệ thống nên cần xem xét nguồn phát và các tác nhân gây ảnh hưởng đường truyền mới đưa ra được khoảng cách cụ thể.

Về nguyên lý hoạt động , tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA sẽ được truyền trên 2 dây.

Hiện nay, đa phần các loại van điều khiển trong nước vẫn ứng dụng cho các loại van bướm điều khiển điện - khí nén và van bi điều khiển khí nén - điện.

Tín hiệu tuyến tính RS485

Hay còn gọi là TIA-485 hay EAI-485 là tín hiệu tuyến tính được dùng nhiều trong môi trường truyền nhiễu với phạm vị ảnh hưởng đến đường truyền lớn, đường cáp đi đường dài trong môi trường nhiễu. RS485 là tổ hợp truyền thông có khả năng tạo mạng đơn giản của các thiết bị, không phải là giao tiếp đơn lẻ.

RS485 cho phép tối đa 32 cặp thu phát có mặt trên đường truyền vào cùng một thời điểm, có khả năng kết nối với các thiết bị như PLC, HMI… Nguyên lý hoạt động dữ liệu khi được truyền qua 2 dây trong trạng thái xoắn lại. Khi dây xoắn lại khả năng chống nhiễu cao và tín hiệu đường truyền sẽ tốt hơn. Và tín hiệu RS485 sẽ được truyền trên 2 dây (hệ thống bán song song) và 4 dây (hệ thống song công toàn phần).

Ưu điểm của tín hiệu tuyến tính RS485 có thể giao tiếp, kết nối cùng lúc nhiều máy phát trong cùng 1 hệ thống mạng. Mỗi tín hiệu kết nối với hai dây tín hiệu sẽ truyền nhanh với khoảng cách xa hơn. Tuy nhiên, so về cách sử dụng sẽ phức tạp hơn tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA và cần có kiến thức, am hiểu mới sử dụng đạt hiệu quả tốt.

Nên dùng tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA hay RS485

Nhìn chung, sau khi tìm hiểu, so sánh về 2 tín hiệu tuyến tính 4 - 20mA và RS485 có thể nhận thấy cả 2 loại tín hiệu này đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng và phù hợp lắp đặt trong những hệ thống khác nhau. Do đó, khi lựa chọn quý khách cần xem xét các yếu tố nhu cầu sử dụng, vị trí lắp đặt, hệ thống có nhu cầu lắp đặt van điều khiển điện - khí nén như thế nào để đưa ra quyết định chính xác. Ngoài ra, hiện nay tín hiệu 4 - 20mA hoàn toàn có thể chuyển đổi sang RS485 nhờ các bộ chuyển đổi.


Bộ điện tuyến tính chuyên lắp cho van bướm - van bi
Bộ điện tuyến tính chuyên lắp cho van bướm - van bi

1 view0 comments

098.494.65.48

bottom of page