top of page
  • Writer's pictureDinh Bang

Van khí nén điện từ là gì?

Van khí nén điện từ là gì?

Nếu đã từng tiếp xúc với hệ thống máy nén khí hay hệ thống cung cấp, phân phối khí nén, chắc hẳn Bạn đã từng nhìn thấy nó. Van khí nén điện từ là một thiết bị rất quan trọng và có công dụng rất lớn trong các hệ thống khí nén. Vậy van khí nén điện từ là gì?

Van khí nén điện từ Airtac
Van khí nén điện từ Airtac

Van khí nén điện từ là loại van điện từ solenoid. Sản phẩm được thiết kế chuyên dùng để điều tiết lưu chất là dòng khí nén. Vì vậy, nó còn được gọi tắt là van khí nén. Mặt khác, công dụng của van khí nén điện từ là thay đổi hướng đi dòng lưu chất thông qua đóng mở các cửa ra – xả. Vì vậy, loại van này cũng được gọi là van đảo chiều khí nén.

Ứng dụng của van đảo chiều khí nén

Như đã trình bày, van đảo chiều khí nén hay van khí nén điện từ có công dụng điều chỉnh hướng đi của dòng khí nén. Cơ chế của nó làm việc như thế nào? Chúng ta sẽ phân tích, tìm hiểu chi tiết sau. Tuy nhiên, van khí nén đảo chiều này được ứng dụng ở đâu?


Van bướm điều khiển khí nén lắp van khí nén điện từ
Ví dụ như van khí nén lắp cho bộ khí nén điều khiển van bướm

Van đảo chiều khí nén được dùng ở các hệ thống khí nén; nhằm điều khiển kiểm soát nguồn khí nén cấp cho các thiết bị chấp hành điều khiển. Ví dụ: Cấp khí nén cho xy lanh điều khiển van. Một số hệ thống tiêu biểu thường thường thấy:

- Ứng dụng trong các hệ thống thủy lợi nhằm điều khiển đóng mở cống xả thủy lợi. (Van khí nén điện từ điều tiết dòng khí nén cho Piston điều khiển van xả thủy lợi)

- Ứng dụng trong các hệ thống máy nén không khí: chia nhỏ – phân phối khí nén ra các bình chứa, khu vực cần sử dụng.

- Lắp cho thiết bị xy lanh khí nén điều khiển van điều tiết, đóng mở. Những van này có thể là cung cấp nguyên liệu, hay nhiên liệu trong công nghiệp.

Nhìn chung, Chúng thường nắm vai trò cung cấp, điều tiết hướng dòng khí nén cho các thiết bị chấp hành điều khiển.

Phân loại van khí nén điện từ

Trong thực tế, van khí nén điện từ rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại khác nhau. Nhưng nhìn chung, những mẫu sản phẩm này chính là sự tổ hợp của các tùy chọn với nhau. Ví dụ: van khí nén điện từ hai đầu 220V – NC – 5/2 Airtac Đài Loan: Sản phẩm có 2 cuộn coil, điện áp 220V kiểu thường đóng dạng 5 cửa 2 vị trí.

Như vậy, các tùy chọn của van khí nén điện từ bao gồm:

Tùy chọn số lượng cuộn coil

Van khí nén điện từ có hai tùy chọn về số lượng cuộn coil (kiểu tác động). Đó là:

- 1 cuộn coil: Tác động đơn

- 2 cuộn coil: Tác động kép

Tùy chọn điện áp

Đây là tùy chọn về nguồn điện mà van đảo chiều khí nén sử dụng. Trên thị trường Việt Nam hiện nay phổ biến các sản phẩm có điện áp:

- 220V: Đây là dòng điện phổ thông, sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày tại Việt Nam. Vì vậy, sản phẩm sử dụng điện có điện áp 220V được ứng dụng rất rộng rãi.

- 24VDC: Nguồn điện này có tính an toàn cao hơn dòng 220V. Vì vậy van điện từ 24VDC thường được ứng dụng ở hệ thống đòi hỏi an toàn điện, an toàn cháy nổ cao.

- 12VDC: Sản phẩm sử dụng điện áp này rất hiếm thấy tại thị trường Việt Nam.

Tùy chọn chức năng van khí nén đảo chiều

Đây là tùy chọn về trạng thái ban đầu (khi không cấp điện) của van:

- NC: van điện từ thường đóng – khi không cấp điện van luôn đóng; khi cấp điện van mở ra.

- NO: Van điện từ thường mở - Khi không cấp điện van luôn mở; khi cấp điện thì van đóng lại.

Tùy chọn thương hiệu – xuất xứ van khí nén

Tùy chọn này thể hiện nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm van khí nén. Trên thị trường Việt Nam đang tồn tại rất đa dạng các thương hiệu – xuất xứ van khí nén điện từ. Chúng tôi có thể kể đến một số thương hiệu có tính phổ biến cao như:


Van điện từ khí nén Haitima
Van điện từ khí nén Haitima

- Van khí nén Airtac – Đài Loan

- Van đảo chiều khí nén Haitima – Đài Loan

- Van khí nén SMC – Nhật Bản

- Van khí nén TPC – Hàn Quốc

- Van khí nén FESTO – Đức

Tùy chọn cấu trúc van khí nén điện từ

Tùy chọn này có sự khác biệt lớn nhất giữa tùy chọn sản phẩm. Nó khác biệt về mặt cấu trúc của sản phẩm. Và chúng tôi sẽ có một phần riêng để tìm hiểu sâu hơn về cấu trúc của từng tùy chọn. Vậy van khí nén điện từ có những tùy chọn về cấu trúc nào?

Sản phẩm có các tùy chọn về cấu trúc gồm: van điện từ khí nén 3/2, 5/2, 5/3, 2/2.

11 views0 comments

Recent Posts

See All

098.494.65.48

bottom of page